ผู้จัดจำหน่ายและนำเข้า อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์ห้องแลป และสื่อการเรียนการสอน

49th Anniversary

Quarky Operators

 

ในบทความนี้เราจะกล่าวถึง Operators ตัวดำเนินการเป็นหนึ่งในหมวดหมู่ ของบล็อก Scratch เริ่มต้น ตัวดำเนินการมีรหัสสีเป็นสีเขียวอ่อน และใช้ในสคริปต์สมการทางคณิตศาสตร์และการจัดการสตริง

 

รูปที่ 1

บล็อกจะตรวจสอบว่าค่าแรกมีค่าน้อยกว่าค่าที่สองหรือไม่ หากน้อยกว่า บล็อกจะส่งคืนค่าจริง หากไม่เป็นเช่นนั้น บล็อกจะส่งคืนค่าเท็จ บล็อกนี้ใช้งานได้กับตัวอักษรและตัวเลขด้วยเช่นกัน ใน Scratch ตัวอักษรที่อยู่ด้านบนของตัวอักษร (เช่น a, b, c) มีค่าน้อยกว่าตัวอักษรที่อยู่ท้ายสุด (เช่น x, y, z)

รูปที่ 2

บล็อกจะตรวจสอบว่าค่าแรกเท่ากับค่าอื่นหรือไม่ หากค่าทั้งสองเท่ากัน บล็อกจะคืนค่าเป็นจริง หากไม่เท่ากัน จะส่งคืนค่าเท็จ บล็อกนี้ไม่คำนึงถึงตัวพิมพ์เล็ก/ใหญ่

รูปที่ 3

บล็อกจะตรวจสอบว่าค่าแรกมากกว่าค่าอื่นหรือไม่ หากค่าที่สองน้อยกว่า บล็อกจะคืนค่าเป็นจริง หากไม่เป็นเช่นนั้น บล็อกจะคืนค่าเป็นเท็จ

รูปที่ 4

บล็อกจะรวมบล็อกบูลีนสองบล็อกเข้าด้วยกัน ดังนั้นบล็อกทั้งสองจะต้องเป็นจริงจึงจะส่งคืนค่าจริงได้ หากบล็อกทั้งสองเป็นจริง บล็อกจะส่งคืนค่าจริง หากไม่ใช่ทั้งหมดเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงเลย บล็อกจะส่งคืนค่าเท็จ

รูปที่ 5

บล็อกจะรวมบล็อกบูลีน 2 บล็อกเข้าด้วยกัน เพื่อให้บล็อกใดบล็อกหนึ่งมีค่าเป็นจริงได้เพื่อคืนค่าเป็นจริง — ถ้าบล็อกใดบล็อกหนึ่งมีค่าเป็นจริง บล็อกจะคืนค่าเป็นจริง แต่ถ้าไม่มีบล็อกใดมีค่าเป็นจริง บล็อกจะคืนค่าเป็นเท็จ

รูปที่ 6

บล็อกจะตรวจสอบว่าค่าบูลีนภายในเป็นเท็จหรือไม่ หากเป็นเท็จ บล็อกจะคืนค่าเป็นจริง หากเงื่อนไขเป็นจริง บล็อกจะคืนค่าเป็นเท็จ

รูปที่ 7

บล็อกจะเพิ่มค่าสองค่าและรายงานผลลัพธ์ สามารถพิมพ์ตัวเลขลงในบล็อกได้โดยตรงหรือใช้บล็อก Reporter แทนก็ได้ บล็อกนี้สามารถวางซ้อนภายในตัวมันเองได้ เพื่อใช้ใส่ตัวเลขเพิ่มเติมได้

รูปที่ 8

บล็อคจะลบค่าที่สองจากค่าแรกและรายงานผลลัพธ์

รูปที่ 9

บล็อคจะคูณค่าทั้งสองและรายงานผลลัพธ์

รูปที่ 10

บล็อกจะหารค่าที่สองจากค่าแรกและส่งกลับผลลัพธ์ หากค่าแรกหารด้วยค่าที่สองไม่ลงตัว ค่าที่รายงานจะมีทศนิยม หากต้องการหาเศษที่เหลือ ให้ใช้บล็อก () Mod () โปรดทราบว่าการหารด้วย 0 ในโปรแกรมแก้ไขออนไลน์จะส่งกลับค่าอนันต์ 0 หรือลบอนันต์ ขึ้นอยู่กับว่าตัวเศษเป็นบวก 0 หรือลบตามลำดับ

รูปที่ 11

บล็อกจะเลือกตัวเลขสุ่มเทียมตั้งแต่ตัวเลขแรกที่กำหนดไปจนถึงตัวเลขที่สอง ซึ่งรวมถึงจุดสิ้นสุดทั้งสองจุด หากตัวเลขทั้งสองตัวไม่มีทศนิยม บล็อกจะรายงานตัวเลขจำนวนเต็ม ตัวอย่างเช่น หากป้อน 1 และ 3 บล็อกอาจส่งคืน 1, 2 หรือ 3 หากตัวเลขตัวใดตัวหนึ่งมีจุดทศนิยม แม้แต่ .0 บล็อกจะรายงานตัวเลขที่มีจุดทศนิยม ตัวอย่างเช่น หากกำหนด 0.1 และ 0.14 ผลลัพธ์จะเป็น 0.1, 0.11, 0.12, 0.13 หรือ 0.14

รูปที่ 12

บล็อกจะเชื่อมหรือ “เชื่อมโยง” ค่าทั้งสองเข้าด้วยกันและรายงานผลลัพธ์ ตัวอย่างเช่น ถ้าใส่ “apple” และ “banana” ลงในบล็อก ระบบจะรายงานว่า “applebanana”

รูปที่ 13

บล็อกจะรายงานลักษณะเฉพาะของข้อความที่กำหนด แม้ว่าบล็อกจะระบุว่าเป็น "ตัวอักษร" แต่บล็อกจะรายงานอักขระทั้งหมด รวมถึงตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ และแม้แต่ช่องว่าง

รูปที่ 14

บล็อกรายงานว่าสตริงที่กำหนดมีอักขระกี่ตัว

รูปที่ 15

บล็อกจะรายงานส่วนที่เหลือของการหารเมื่อค่าแรกถูกหารด้วยค่าที่สอง ตัวอย่างเช่น เมื่อใส่ 10 ในอินพุตแรกและ 3 ในอินพุตที่สอง บล็อกจะรายงาน 1 เมื่อ 10 หารด้วย 3 จะให้ส่วนที่เหลือ 1

รูปที่ 16

บล็อกจะปัดเศษตัวเลขที่กำหนดให้เป็นจำนวนเต็มที่ใกล้เคียงที่สุด โดยปฏิบัติตามกฎมาตรฐานในการปัดเศษ ทศนิยมที่มีค่า 0.5 ขึ้นไปจะปัดขึ้น ในขณะที่ทศนิยมที่มีค่าน้อยกว่า 0.5 จะปัดลง

รูปที่ 17

บล็อกจะทำหน้าที่ตามตัวเลขที่กำหนดและรายงานผลลัพธ์ คุณสามารถเปลี่ยนหน้าที่ได้โดยคลิกลูกศรลงและเลือกหน้าที่ใหม่จากเมนูแบบดรอปดาวน์

 

 

 

 

Writer : Pongsakorn Panthumano

 

สินค้าแนะนำ