ผู้จัดจำหน่ายและนำเข้า อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์ห้องแลป และสื่อการเรียนการสอน

48th Anniversary

การเขียนโปรแกรมด้วย Icon Blocks (Motor Speed Block & Run Motor Counterclockwise Block)

การเขียนโปรแกรมด้วย Icon Blocks

การเขียนโปรแกรมด้วย Icon Blocks

 

 

Motor Speed Block
(สำหรับ SPIKE Essential และ SPIKE Prime)

บล็อกคำสั่งนี้จะเปลี่ยนความเร็วของมอเตอร์ที่เชื่อมต่อกับตัวสมองกล (Hub) โดยสามารถตั้งความเร็วเป็น 15% 40% 70% และ 100% ซึ่งระดับความเร็ว จะแสดงในลักษณะจำนวนของแถบสีเขียว

 

หากต้องการใช้บล็อกคำสั่งนี้ ให้วางบล็อกนี้ไว้หน้า บล็อกคำสั่ง Run Motor (Clockwise หรือ Counterclockwise) ซึ่งจะเปลี่ยนความเร็วของมอเตอร์ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา โดยบล็อกคำสั่ง Motor Speed จะไม่เปลี่ยนความเร็วของมอเตอร์ที่กำลังทำงานอยู่ หรือเริ่มต้นการทำงานมอเตอร์ และหากไม่ได้ใช้บล็อกคำสั่ง Motor Speed เพื่อตั้งความเร็วของมอเตอร์ ความเร็วของมอเตอร์นั้นจะเริ่มต้นที่ 40%

 

หากต้องการเปลี่ยนความเร็ว ให้กดลูกศรชี้ลงสีขาว บนบล็อกคำสั่ง จากนั้นกดเลือกระดับความเร็วระดับใดระดับหนึ่ง จากทั้งหมด 4 ระดับ

Example :

โปรแกรมนี้จะสั่งให้มอเตอร์หมุนตามเข็มนาฬิกา 1 รอบ โดยใช้ความเร็วเริ่มต้นคือ 40 % หลังจากนั้นโปรแกรม จะสั่งมอเตอร์ให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา 1 รอบด้วยความเร็ว 100%

Run Motor Counterclockwise Block
(สำหรับ SPIKE Essential และ SPIKE Prime)

บล็อกคำสั่งนี้จะทำให้มอเตอร์ที่เชื่อมต่อกับสมองกล (Hub) หมุนทวนเข็มนาฬิกา ซึ่งสามารถเปลี่ยนความเร็วได้ด้วยบล็อกคำสั่ง Motor Speed

 

หากต้องการเปลี่ยนจำนวนรอบการหมุนของมอเตอร์ ให้กดเปิดเมนูสีขาวบนบล็อกคำสั่ง โดยใช้ปุ่มบวก (+) และลบ (-) เพื่อเพิ่มหรือลดจำนวนรอบการหมุน และสามารถใช้แป้นหมุนเพื่อเพิ่มหรือลดทีละ 0.25 รอบการหมุนได้

Example :

โปรแกรมนี้จะสั่งงานมอเตอร์ให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา จำนวน 0.25 รอบ

 

 

 

Writer : Pacharee Wongcherngyoot
Matawee Waesalaemae